A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trải nghiệm sáng tạo tại Trường Tiểu học Long Khánh A4 năm học 2019 – 2020

         Nhằm tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu từ lớp 1. Trong các môn học bắt buộc có môn học hoàn toàn mới với các em học sinh đó là Hoạt động trải nghiệm. Chính vì vậy, Nhà trường đã chủ động mọi mặt về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho việc thực hiện chương trình Sách giáo khoa mới sẽ áp dụng từ năm học 2020-2021.

       

         Bên cạnh những hoạt động học tập trên lớp, việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đóng vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - trải nghiệm sáng tạo có nhiệm vụ góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức đã học. Thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm sáng tạo, giúp học sinh phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống xã hội, từng bước làm phong phú hơn vốn tri thức của các em nhỏ, tạo nên sự cân đối hài hòa trong quá trình giáo dục toàn diện. Phát triển ở học sinh các kỹ năng cần thiết, phù hợp với sự phát triển lứa tuổi (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, và sẵn sàng tham gia các hoạt động của tập thể...). Tạo cho học sinh sự hứng thú và say mê trong các hoạt động từ đó bồi dưỡng tình cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè, yêu quê hương, đất nước

 

        Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau. Qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất và phát huy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân và nó là hoạt động được coi trọng trong từng môn học.

        Nhận thấy được tầm quan trọng trên, Trường Tiểu học Long Khánh A4 đã mạnh dạn thực hiện mô hình vườn rau lớp em tại Điểm 2 nhằm giúp cho các em có điều kiện học tập thực tế, quan sát trực tiếp trên các luống ra để các em trao dồi thêm về kiến thức, kĩ năng sống thực tế cho bản thân mình. Khi học thực tế thì các em thực hiện nhiệm vụ học tập từ giáo viên đưa ra như:

       1/ Em hãy nêu các bước chuẩn bị trồng rau.

       2/ Khi gieo hạt thì sau 2 đến 3 ngày hạt sẽ như thế nào?

       3/ Cây rau có những bộ phận nào?

      4/ Em hãy nêu cách chăm sóc cây rau hàng ngày.

      

       Đây là hoạt động nhằm phát triển những nhân cách, kỹ năng sống, năng lực tâm lý xã hội giúp cho các em có thể thích nghi, thích ứng với xã hội, làm chủ bản thân, biết sống tích cực ,…… Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là vô cùng quan trọng góp phần n6ng cao chất lượng giáo dục và tạo nên cuộc sống có ý nghĩa cho mỗi cá nhân học sinh đặc biệt là các em học sinh vùng sâu, vùng nông thôn.


Tác giả: Trần Minh Phụng
Nguồn:Trường TH Long Khánh A4 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết